Sốc phản vệ sau phẫu thuật làm thế nào để xử lý

Xử lý sốc phản vệ sau phẫu thuật mặc dù tỷ lệ xảy ra là rất thấp nhưng nếu cấp cứu và được xử trí nhanh, kịp thời... và sau đây bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn.

Trao đổi với Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung – Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc về vấn đề sốc phản vệ và tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe trước phẫu thuật.

- Thưa bác sĩ, sốc phản vệ sau phẫu thuật là gì và làm thế nào để nhận biết và xử lý ?

Hiện nay, các thông tin về sốc phản vệ là vấn đề khiến nhiều người cảm thấy hoang mang. Thực tế, sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nặng nhất của cơ thể, có thể xảy ra với bất cứ ai, không chỉ là với thuốc gây mê hay trong phẫu thuật. Để tránh sốc phản vệ trong phẫu thuật nói chung và phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng, bác sĩ phải khai thác triệt để tiền sử bệnh của khách hàng. Từ những phản ứng xảy ra trước đó, ví dụ như dị ứng phấn hoa, dị ứng thời tiết, dị ứng các thành phần thuốc để dự đoán trước và có giải pháp an toàn cho khách hàng.




Trước khi phẫu thuật, khách hàng của JW được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng

Tại bệnh viện JW, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên được đào tạo các kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng cấp cứu cho khách hàng khi thấy biểu hiện bất thường.

Vì vậy, đối với sốc phản vệ, nếu phát hiện sớm, xử lý kịp thời theo đúng phác đồ của Bộ Y tế sẽ đảm bảo an toàn.

- Việc kiểm tra sức khoẻ trước khi phẫu thuật thẩm mỹ có gì khác biệt so với các phẫu thuật y khoa khác hay không?

Trong y khoa có 2 dạng phẫu thuật: Thẩm mỹ nội khoa và thẩm mỹ ngoại khoa. Dù là phẫu thuật thẩm mỹ nhỏ nhất, bác sĩ vẫn phải tiến hành thăm khám, kiểm tra sức khoẻ và điều tra tiền sử bệnh của khách hàng theo đúng quy trình chuẩn. Việc này rất quan trọng.

Khách hàng được khảo sát các chỉ số sức khoẻ, chụp Xquang phổi, xét nghiệm công thức máu. Đồng thời, được hỏi rõ tiền sử bệnh, đã từng trải qua những phẫu thuật hay bị dị ứng những gì. Sau khi kết hợp toàn bộ các thông tin, bác sĩ đánh giá tổng quát, nếu cơ thể đủ khả năng mới được tiến hành phẫu thuật.



Bác sĩ Tú Dung tư vấn kỹ lưỡng cho khách hàng trước kho tiến hành phẫu thuật

- Trong phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ có thể cho biết những phẫu thuật nào cần phải gây mê, phẫu thuật nào thì không?


Gây mê là phương pháp vô cảm, giúp khách hàng cảm thấy nhẹ nhàng về tâm lý lẫn thể chất khi phẫu thuật.


Các phẫu thuật có thời gian tiến hành dài, mức độ xâm lấn sâu trên cơ thể thì phải tiến hành gây mê, ví dụ như: Nâng ngực, căng da bụng, hút mỡ, phẫu thuật hàm mặt…

Với những xâm lấn nhỏ và nhẹ như cắt mắt hai mí, lấy mỡ bọng mắt, treo cung mày, thu mỏng môi… có thể chỉ gây tê.

- Với kinh nghiệm nhiều năm công tác của mình, theo bác sĩ nguyên tắc nào là quan trọng nhất trong thăm khám sức khoẻ trước phẫu thuật và gây mê để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân?

Theo quan điểm của tôi, bất kì một bác sĩ nào cũng được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ. Riêng về thăm khám trước phẫu thuật và gây mê, có 2 nguyên tắc tôi cho là rất quan trọng:

Thứ nhất, phải biết được tình trạng sức khoẻ hiện tại và tiền sử bệnh của khách hàng.

Bác sĩ phải kỹ lưỡng kiểm tra tiền sử bệnh của khách hàng, không xem nhẹ hay bỏ qua bất kì bước kiểm tra nào. Đặt câu một số câu hỏi để kiểm tra bệnh lý từ trước, trong một số trường hợp khách hàng sẽ quên hoặc không tự động thông báo cho bác sĩ. Đó là lý do lúc nào tôi cũng hỏi khách hàng của mình: “Anh/Chị có bị bệnh hay đã từng dị ứng bao giờ chưa”.



Hệ thống phòng mổ tại Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc được trang bị hiện đại

Thứ hai, hệ thống máy móc hiện đại đáp ứng linh hoạt cho quy trình gây mê.

Tại Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc, thiết bị trong phòng gây mê đảm bảo thể hiện rõ các chỉ số: Huyết áp, điện tim, thông số máy thở… Luôn có bác sĩ và điều dưỡng theo dõi các chỉ số trong suốt quá trình, xử lý nhanh chóng và kịp thời khi thấy biểu hiện bất thường. Những thiết bị đáp ứng cấp cứu, máy sốc tim cũng được trang bị sẵn sàng.

Máy CT 3D chiếu chụp rõ phim hàm mặt, giúp bác sĩ dễ dàng nhận diện khuyết điểm

Khi bạn có ý định tiến hành bất kì phẫu thuật nào, dù là làm đẹp hay phẫu thuật chữa trị bệnh cũng cần tìm đến bệnh viện uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất đáp ứng quy chuẩn để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, khi đến thăm khám trước phẫu thuật hãy trao đổi thật kỹ với bác sĩ nếu bạn có tiền sử dị ứng hoặc người thân trong gia đình mắc bệnh. Sau phẫu thuật, nên sử dụng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ, cuối cùng là đối với các ca tiểu phẫu sau khi phẫu thuật, nên ở lại bệnh viện từ 30 – 60 phút để bác sĩ theo dõi.

Cảm ơn Báo VTC: https://vtc.vn/lam-the-nao-de-xu-ly-tinh-trang-soc-phan-ve-sau-phau-thuat-d506092.html

Khám phá thêm Blog của JW:

https://sites.google.com/site/phauthuatthammyjwhq/

https://sites.google.com/view/thammyhanquocbvjw/nang-mui-cau-truc

Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc là bệnh viện thẩm mỹ uy tín nhất do Sở Y Tế Tp HCM đánh giá và công bố 2019. Hoạt động theo mô hình nhượng quyền thương hiệu từ Jeong Won, JW Hàn Quốc được chuyển giao 100% máy móc và công nghệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét